Top 20 các loại rau củ cho bé ăn dặm dễ chế biến

Việc lựa chọn các loại rau củ cho bé ăn dặm phù hợp và an toàn cho bé rất quan trọng. Hiểu được điều đó, Edupace đã tổng hợp danh sách những loại rau củ ăn dặm dễ chế biến để giúp ba mẹ tiết kiệm thời gian và công sức trong việc chuẩn bị bữa ăn cho bé.

>>>> Xem thêm: 5 Cách giặt đồ sơ sinh mới mua về đúng cách

1.  Khoai tây

Nhắc đến các loại rau củ cho bé ăn dặm, không thể bỏ qua khoai tây vì chứa vô vàn dưỡng chất thiết yếu cho sự phát triển của bé. Khoai tây giàu tinh bột, chất xơ, có vị ngọt nhẹ, dễ ăn phù hợp với khẩu vị của trẻ nhỏ. Mẹ có thể chế biến như là: nghiền nhuyễn, hấp, luộc hay nấu súp.

Khoai tây nghiền là món yêu thích của các bé nhỏ
Khoai tây nghiền là món yêu thích của các bé nhỏ

2. Cà rốt

Cà rốt chứa hàm lượng vitamin A dồi dào, tốt cho thị lực và hệ miễn dịch của bé. Chế biến cà rốt cho bé ăn dặm cũng vô cùng đơn giản. Mẹ có thể luộc, hấp, hoặc nấu cháo, súp và cũng có thể xay nhuyễn hay cắt thành miếng nhỏ để bé dễ dàng cầm nắm và nhai.

3. Bí đao

Bí đao là thực phẩm giải nhiệt cơ thể, giảm nguy cơ táo bón. Với ưu điểm mềm mại, dễ xay nhuyễn giúp bé dễ tiêu hóa. Nhưng cũng có nhược điểm, ăn sống hoặc nấu chưa chín sẽ gây ra ngộ độc thực phẩm.

>>>> Xem thêm: Tâm lý trẻ 2 tuổi bắt đầu đi học và cách để vượt qua nỗi sợ

4. Bông cải xanh

Bông cải xanh không chỉ sở hữu màu xanh bắt mắt kích thích vị giác của bé mà còn là kho tàng vitamin và khoáng chất thiết yếu như vitamin A, canxi, cùng chất xơ dồi dào thúc đẩy hệ vi sinh đường ruột phát triển khỏe mạnh.

Bông cải xanh giúp tốt cho sức khỏe và đẹp da
Bông cải xanh giúp tốt cho sức khỏe và đẹp da

5. Bí đỏ

Chắc hẳn bí đỏ là trong các loại rau củ cho bé ăn dặm tốt nhất có vị ngọt thanh tự nhiên bất kể trẻ con nào cũng thích. Ăn bí đỏ rất tốt trí não cho bé, sáng mắt và phát triển da khỏe mạnh. Mẹ có thể hầm bí đỏ chín nhừ hoặc nấu súp cho bé ăn dặm nhớ rửa sạch, gọt vỏ và bỏ hạt trước khi chế biến.

Cháo bí đỏ tốt cho trí não cho bé khi ăn dặm
Cháo bí đỏ tốt cho trí não cho bé khi ăn dặm

6. Đậu hà lan

Nhắc đến các loại rau củ cho bé ăn dặm, không thể bỏ qua đậu Hà Lan chứa đựng vô vàn lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe của bé. Vitamin C và A trong đậu Hà Lan giúp bé nâng cao sức đề kháng, chống lại bệnh tật. Đối với bé từ 6 đến 7 tháng tuổi mẹ nên luộc hoặc hấp đậu Hà Lan chín mềm, sau đó xay nhuyễn hoặc cắt nhỏ để bé dễ ăn.

>>>> Xem thêm: Làm thế nào để giáo dục giới tính cho học sinh tiểu học đúng cách?

7. Củ cải trắng

Củ cải trắng với vị ngọt thanh mát tự nhiên là một nguyên liệu tuyệt vời cho thực đơn ăn dặm của bé yêu. Chất xơ trong củ cải giúp bé tiêu hóa dễ dàng, ngăn ngừa táo bón và vitamin A, C giúp bé chống lại các bệnh cảm cúm, ho. Mẹ có thể nấu cháo củ cải trắng với thịt, cá, tôm để tăng thêm hương vị và dinh dưỡng.

8. Củ dền

Củ dền chứa hàm lượng sắt dồi dào, gấp nhiều lần so với các loại rau củ khác như bông cải xanh, bí đỏ hay khoai lang giúp bé phát triển khỏe mạnh về thể chất và trí tuệ. Độ tuổi phù hợp để ăn từ 8 đến 10 tháng tuổi. Củ dền chính là lựa chọn tuyệt vời trong các loại rau củ cho bé ăn dặm.

9. Đậu bắp

Đậu bắp là nguồn cung cấp dồi dào vitamin A, C, K, cùng các khoáng chất thiết yếu như canxi, magie, sắt, kali,…giúp hỗ trợ hệ miễn dịch, tăng cường sức đề kháng, thúc đẩy hệ tiêu hóa khỏe mạnh và phát triển hệ xương khớp chắc chắn cho bé. Luộc đậu bắp chín sẽ giúp bé dễ ăn hơn.

Đậu bắp là loại thực phẩm dinh dưỡng tốt cho xương của trẻ
Đậu bắp là loại thực phẩm dinh dưỡng tốt cho xương của trẻ

>>>> Xem thêm: Thủ tục nhập học lớp 1 cần chuẩn bị những giấy tờ gì?

10. Rau má

Nhắc đến rau má chắc hẳn ai cũng nhớ đến loại rau dân dã, dễ trồng và có nhiều công dụng tuyệt vời. Trong các loại rau củ cho bé ăn dặm, rau má không chỉ là món ăn bổ dưỡng mà còn là “thần dược” giúp bé phát triển khỏe mạnh. Nước ép rau má cũng là thức uống giải nhiệt tuyệt vời, giúp bé ngon miệng và tiêu hóa tốt hơn.

11. Khoai mỡ

Khoai mỡ chứa vô vàn vitamin và khoáng chất thiết yếu như vitamin A, B6, C, kali giúp bé no lâu, ngăn ngừa táo bón và hỗ trợ hệ tiêu hóa tốt. Với vị ngọt bùi tự nhiên, dễ chế biến thành nhiều món đa dạng như: canh, khoai mỡ ghiền, súp,…

Khoai mỡ dễ chế biến các món ăn đa dạng như: canh, cháo,...
Khoai mỡ dễ chế biến các món ăn đa dạng như: canh, cháo,…

12. Các loại đậu

Nhắc đến các loại đậu, chúng ta thường nghĩ ngay đến đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ,… Mỗi loại đậu mang đến những lợi ích riêng biệt cho sức khỏe của bé. Đó là một trong các loại rau củ cho bé ăn dặm rất lành tính, thanh nhiệt cơ thể.

Với đậu xanh giàu protein, vitamin B, kali và chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa, tim mạch và trí não của bé. Còn đậu đen chứa nhiều sắt, vitamin B1, B6, giúp bé phát triển hệ miễn dịch, bổ máu và tăng cường thị lực.

>>>> Xem thêm: Cách xin cho con học trái tuyến năm 2024 [Hướng dẫn mới nhất]

13. Bông cải trắng

Bông cải trắng với vẻ ngoài trắng muốt, xù xì không chỉ là nguyên liệu quen thuộc trong bữa cơm gia đình mà còn là rau củ bổ dưỡng trong thực đơn ăn dặm của bé. Canxi trong bông cải giúp phát triển hệ xương và răng chắc khỏe. Mẹ có thể hấp nguyên bông hoặc cắt nhỏ rồi hấp, sau khi hấp chín có thể cắt nhỏ cho bé ăn.

Bông cải trắng quen thuộc trong các món ăn hằng ngày
Bông cải trắng quen thuộc trong các món ăn hằng ngày

14. Cà tím

Cà tím sẽ khó ăn với một số người nhưng lại tốt cho việc ăn dặm cho bé, có chứa choline là một dưỡng chất quan trọng cho sự phát triển trí não của bé. Trước khi chế biến nên rửa sạch với muối để các bé ăn tránh bị dị ứng.

15. Đu đủ

Nhắc đến trái cây cho bé ăn dặm, không thể bỏ qua đu đủ có vị ngọt thanh nhẹ với hương thơm dịu. Vitamin A, C, E trong đu đủ giúp tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ bé khỏi các tác nhân gây bệnh. Chất xơ hỗ trợ hệ tiêu hóa non nớt của bé hoạt động khỏe mạnh, ngăn ngừa táo bón.

>>>> Xem thêm: 6 phương pháp dạy con học tiếng Việt lớp 1 hiệu quả, dễ hiểu

16. Khoai lang

Các loại rau củ cho bé ăn dặm tốt cho sức khỏe phải kể đến khoai lang đặc biệt là loại khoai lang tím, chứa vitamin A đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển thị giác, tăng cường hệ miễn dịch và hỗ trợ sức khỏe làn da của bé. Khoai lang luộc hoặc hấp là cách chế biến phổ biến nhất giữ nguyên được chất dinh dưỡng.

17. Chuối

Chuối là loại quả thơm ngon, dễ kiếm và dồi dào dinh dưỡng chắc hẳn là lựa chọn “vàng” cho thực đơn ăn dặm của các bé. Với vị ngọt thanh tự nhiên, mềm mịn, dễ nuốt, tiêu hóa dễ dàng, ngăn ngừa táo bón. Mẹ cắt chuối thành từng lát mỏng, mềm để bé dễ cầm và nhai.

18. Táo

Táo được xếp vào nhóm thực phẩm ít gây dị ứng, an toàn cho bé trong giai đoạn đầu ăn dặm. Trong táo có vitamin A hỗ trợ thị lực, vitamin C tăng cường hệ miễn dịch, chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa và các khoáng chất khác giúp phát triển xương, cơ bắp của bé.

>>>> Xem thêm: Mẫu đơn xin không đi tham quan của học sinh các cấp năm 2024

19. Rau bina

Rau bina còn gọi là rau chân vịt hay rau bó xôi, là một siêu thực phẩm không thể bỏ qua trong các loại rau củ cho bé ăn dặm. Rau bina chứa carbohydrate và beta-carotene hai dưỡng chất quan trọng cho sự phát triển thị giác và trí não của trẻ.

Rau bina hay còn gọi là rau chân vịt được các mẹ ưa chuộng khi cho con ăn dặm
Rau bina hay còn gọi là rau chân vịt được các mẹ ưa chuộng khi cho con ăn dặm

20. Cà chua

Cà chua rất quen thuộc trong mỗi bữa cơm hằng ngày mà còn là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho bé khi ăn dặm. Vitamin C trong cà chua giúp bé chống lại các bệnh cảm cúm, ho, sổ mũi, đồng thời thúc đẩy quá trình hấp thu sắt, hỗ trợ phát triển hệ miễn dịch non yếu của bé. Theo bác sĩ nên cho trẻ từ 6 tháng tuổi ăn cà chua.

Bài viết liên quan:

Các loại rau củ quả cho bé ăn dặm vô cùng phong phú và đa dạng, mang đến nguồn dinh dưỡng dồi dào cho hành trình phát triển của bé. Trong bài viết này, Edupace gợi ý cho mẹ có thể sáng tạo và kết hợp thêm nhiều loại rau củ khác phù hợp với sở thích và nhu cầu của bé.

Đánh giá bài viết post

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Bài viết liên quan

Mệnh Kim Sinh Năm Nào? Hướng Dẫn Chi Tiết Cho Người Mệnh Kim

Mệnh Kim sinh năm nào? Câu trả lời sẽ hé lộ những bí ẩn thú vị về tính...

Mệnh thủy sinh năm nào? Tất tần tật về người mệnh thủy

Mệnh thủy sinh năm nào? Nếu bạn đang tìm hiểu về bản thân và muốn khám phá những...

Tuổi tân Mùi 1991 sinh con năm nào tốt? Khám phá ngay

Bố mẹ 1991 sinh con năm nào tốt là điều được rất nhiều người quan tâm. Liệu có...

Sinh con mệnh Kim năm nào hợp may mắn và hợp phong thủy?

Sinh con mệnh kim năm nào may mắn và hợp phong thủy? Bạn có thuộc mệnh Kim hay...

Giải đáp chồng 1995 vợ 1996 sinh con năm nào hợp để làm ăn?

Chồng 1995 vợ 1996 sinh con năm nào hợp để thuận lợi đường làm ăn? Theo phong thủy,...

Chồng 1991 Vợ 1993 Sinh Con Năm Nào Tốt Cho Con Nhất?

Sinh con là quyết định quan trọng của đời người. Chọn năm sinh con hợp không chỉ giúp...

Bật mí chồng 1994 vợ 1995 sinh con năm nào tốt?

Chồng 1994 vợ 1995 sinh con năm nào tốt? Theo phong thủy, chồng 1994 và vợ 1995 trong...

Chồng 1997 vợ 1999 sinh con năm nào hợp, chuẩn phong thủy?

Chồng 1997 vợ 1999 sinh con năm nào hợp, chuẩn phong thủy? Bạn muốn biết cách tính năm...