9+ trò chơi tư duy cho trẻ giúp phát triển trí tuệ hiệu quả

Trò chơi tư duy cho trẻ không phải là một điều xa lạ với các gia đình có con nhỏ. Đây là những trò chơi có lợi đối với việc phát triển trí tuệ của con, đồng thời rèn luyện bé khả năng phán đoán và suy nghĩ. Với những bố mẹ đang tìm hiểu cách để dạy con “vừa học vừa chơi” hiệu quả. Danh sách top 9+ trò chơi trí tuệ được Edupace gợi ý dưới đây không nên bỏ qua.

>>>> Xem thêm: 10+ cách làm đồ dùng học tập bằng giấy đẹp, cute, đơn giản dễ làm

1. 9+ trò chơi tư duy cho trẻ mầm non phát triển hiệu quả

Trò chơi trí tuệ, vận động dành cho trẻ mầm non dưới 3 tuổi không chỉ phát triển trí tuệ cho bé mà còn giúp bé phát triển toàn diện cả nhân cách lẫn các kỹ năng sống của trẻ. Vậy những trò chơi trí tuệ, vận động cho trẻ mầm non (từ 3-5 tuổi) nào đang được đông đảo phụ huynh tìm kiếm và chọn lựa cho con? Tham khảo ngay top 9 trò chơi hấp dẫn sau đây.

1.1 Trò chơi xếp hình siêu dễ cho trẻ mầm non

Một trong những trò chơi giúp làm tăng khả năng tư duy logic ở trẻ rất hiệu quả chính là ghép hình. Trò chơi này giúp bé phân biệt rõ các hình dạng, tăng khả năng quan sát và ghi nhớ kiến thức từ các mảnh ghép, hình khối, kích thước khác nhau.

Trò chơi xếp hình cho trẻ
Trò chơi xếp hình cho trẻ

Với trò chơi này, có khá nhiều hình thức khác nhau để lựa chọn. Bố mẹ có thể cho trẻ học ghép hình với các hình khối giống hệt nhau hoặc phức tạp hơn.

>>>> Xem thêm: Những tựa game học tiếng Anh cho bé thú vị nhất hiện nay

1.2 Hướng dẫn trẻ vẽ tranh trên giấy

Trẻ thường rất thích vẽ những thứ quen thuộc xung quanh như cây cối, đồ vật, thú cưng. .. Dù chỉ với vài đường nét nguệch ngoạc nhưng điều này sẽ giúp con phát huy kỹ năng quan sát, tưởng tượng và cảm thụ về cuộc sống. Vì vậy, phụ huynh nên khuyến khích bé vẽ, giúp con làm quen trước với hai màu cơ bản sau đó nâng dần lên giúp trẻ nhận biết màu tốt hơn.

Trò chơi vẽ tranh trên giấy
Trò chơi vẽ tranh trên giấy

1.3 Cho bé chơi đếm số

Trò chơi đếm số dạy bé cách đếm theo thứ tự tăng dần nhằm kích thích não bộ của bé thêm nhanh nhạy và tăng khả năng ghi nhớ. Bố mẹ có thể bắt đầu dạy cho con bằng cách tập đếm các đồ vật đơn giản như: đếm móng tay, bánh kẹo, đồ chơi… Sau đó, sẽ tăng dần theo thứ tự và nâng cao tăng dần nhằm kích thích não bộ cho bé.

>>>> Xem thêm: Nên học tiếng Anh bao nhiêu giờ một ngày để “lên trình” nhanh chóng?

1.4 Chơi game mê cung căng não

Mê cung cũng là một trò chơi điển hình phù hợp để kích thích trí óc trẻ. Về hình thức, trò chơi này cũng tương đối đa dạng nhưng điểm chung của chúng chính là một mê cung với nhiều lối đi và nhiệm vụ là xác định đường ra phù hợp. Trẻ cần dựa vào kỹ năng quan sát, trí nhớ tốt để phán đoán sự vật, hiện tượng và có thể đưa ra quyết định đúng đắn nhất.

1.5 Chơi diễn kịch giúp bé phát triển tư duy sáng tạo

Có rất nhiều lợi ích từ trò chơi đóng vai diễn kịch như: giúp tăng cường sự tự tin, phát triển khả năng giao tiếp, cải thiện kết quả học tập, kích thích khả năng sáng tạo và trí tưởng tượng ở trẻ. Đây là trò chơi thú vị mà cả bé có thể chơi mọi lúc, mọi nơi.

Trò chơi diễn kịch
Trò chơi diễn kịch

Bố mẹ có thể nghĩ ra một cốt truyện đơn giản hoặc từ trong phim, truyện giúp bé hoá thân vào những câu chuyện cổ tích, bộ phim hoạt hình con yêu thích. Điều này đòi hỏi trẻ phải suy nghĩ nhiều hơn, tăng cường kỹ năng thể hiện tình cảm và sở thích, thể hiện rõ cá tính của trẻ, để bố mẹ hiểu rõ thêm về các con.

1.6 Tìm điểm khác biệt giúp bé nhanh tay, nhanh mắt 

Đây là một trong những trò chơi trí tuệ giúp bé tăng cường kỹ năng quan sát, rèn luyện lòng kiên trì cùng khả năng tập trung thông qua việc tìm kiếm những điểm tương đồng, khác nhau ở bức tranh. Để thực hiện trò chơi trên, bố mẹ hãy chuẩn bị hai bức ảnh tương tự có chứa những điểm khác nhau không dễ phân biệt. Sau đó, bố mẹ đặt chúng cạnh nhau và cùng bé tìm kiếm những điểm khác nhau giữa hai bức ảnh trên.

>>>> Xem thêm: Kinh nghiệm dạy con học toán lớp 6 hiệu quả bố mẹ cần biết

1.7 Chơi tìm đồ vật

Đoán đồ vật là trò chơi trí tuệ cho trẻ, giúp bé phát triển óc tưởng tượng và suy luận nhằm tìm ra câu trả lời đúng nhất. Đây là một trong các trò chơi được trẻ mẫu giáo yêu thích và được đông đảo phụ huynh lựa chọn.

Trò chơi tư duy vô cùng hấp dẫn
Trò chơi tư duy vô cùng hấp dẫn

Với trò chơi này, bố mẹ nên lựa chọn nhiều đồ vật có hình dạng, kích cỡ khác nhau cho vào hộp kín. Sau đó, bố mẹ sẽ miêu tả màu sắc, kích thước, cùng tác dụng của đồ vật và cho bé biết điều đó là gì. Nếu trẻ đoán trúng thì bố mẹ có thể khuyến khích tặng phần quà tương ứng. Nhưng nếu bé có thể đoán chính xác thì bố mẹ có thể hướng dẫn để trẻ suy luận lại và tìm ra câu trả lời chuẩn xác nhé.

1.8 Chơi cờ vua tăng tư duy

Cờ vua là trò chơi phổ biến giúp rèn luyện tư duy logic cho trẻ ở hầu hết mọi lứa tuổi. Trong suốt quá trình tham gia trò chơi cờ vua, trẻ phải chú ý và phân tích kỹ lưỡng mỗi ván cờ. Từ đó vận động tư duy và đưa ra những phán đoán chính xác.

Bên cạnh việc tập trung, trẻ cần vận động trí óc tìm ra những phương án nhằm giành chiến thắng. Theo các chuyên gia, chơi cờ vua cần cả hai bán cầu não hoạt động nhịp nhàng để suy luận, phán đoán từng quân cờ. Điều này rất tốt trong việc rèn luyện trí óc, tăng cường khả năng hoạt động của trí não.

>>>> Xem thêm: 6 phương pháp dạy con học tiếng Việt lớp 1 hiệu quả, dễ hiểu

1.9 Trò chơi phân loại

Khi tham gia trò chơi phân loại, trẻ sẽ nâng cao được kỹ năng tập trung chú ý và rèn luyện đức tính kiên nhẫn. Ngoài ra, qua trò chơi bé cũng có thể phân biệt được những vật dụng trong gia đình.

Trò chơi phân loại
Trò chơi phân loại

Để tham gia trò chơi phân loại, bố mẹ hãy tìm những đôi vớ khác màu hay có những hoa văn khác nhau của trẻ. Sau đó, trộn lại với nhau và đặt ra đòi hỏi bé hãy chọn những đôi tất thuộc màu.

1.10 Chơi kể chuyện

Kể lại một câu chuyện yêu cầu bé phải biết chú ý và tập trung lắng nghe trong một khoảng thời gian dài, bổ ích cho trí nhớ mà còn hỗ trợ phát triển ngữ pháp, từ vựng cực tốt. Ngoài ra khi bé kể câu chuyện sẽ làm gia tăng sự tự tin trong giao tiếp, phát triển được khả năng tư duy độc lập.

1.11 Chơi xếp domino

Trẻ sẽ được chơi xếp từng chuỗi domino và tạo ra một chuỗi liên tiếp, sau đó đánh đổ viên domino đầu tiên và các chuỗi domino tiếp theo lần lượt. Trẻ cần quan sát và suy nghĩ các vị trí sắp xếp làm sao cho tạo ra hướng xếp từng chuỗi domino để tạo ra một chuỗi liên tiếp. Trò chơi yêu cầu tính tập trung cao của trẻ phải xếp từng viên domino thật chuẩn xác và đánh đổ viên domino đầu tiên.

Trò chơi xếp domino
Trò chơi xếp domino

>>>> Xem thêm: 15 cách dạy bé học chữ cái nhanh thuộc, tạo hứng thú và niềm vui

1.12 Trò chơi rút gỗ 

Đồ chơi rút gỗ với màu sắc đẹp mắt giúp trẻ tư duy nhanh nhẹn, khéo léo và kiên nhẫn. bộ đồ chơi rút gỗ 48 thanh nhiều màu sắc có tác dụng giúp các bé rèn luyện khả năng tư duy, khéo léo để rút thanh gỗ rời khỏi toà tháp, nếu không may rút nhầm làm toà tháp sập thì bé sẽ là người thua cuộc. Còn rèn luyện cho trẻ sự tư duy, suy xét kỹ lưỡng trước khi lựa chọn thanh gỗ cần rút ra.

1.13 Các trò chơi board game cho bé tuổi mầm non

Một số trò board game dành cho trẻ mầm non để rèn luyện trí tuệ vô cùng thú vị sau đây:

  • Ticket to Ride: Trò chơi lắp ráp đường sắt và liên kết các thành phố trên đường ray
  • Uno: Trò chơi bài đơn giản nơi người chơi phải hết bài trước người khác
  • Battleship: Trò chơi chiến tranh hải quân, trong đó người chơi phải tìm kiếm và phá huỷ tàu chiến của đối phương.
  • Monopoly: Phiên bản rút gọn của trò chơi Monopoly, dành cho trẻ em muốn tìm hiểu về tiền bạc và quản lý tài sản.

1.14 Chơi lắp ráp LEGO 

LEGO khuyến khích trẻ em tưởng tượng và sáng tạo, đòi hỏi chúng phải tập trung vào công việc. Bằng cách thiết kế và tạo ra các sản phẩm thông qua việc lắp ghép, cung cấp cho trẻ khả năng tiếp cận thực tiễn, khám phá và sáng tạo.

Những phụ kiện của đồ chơi LEGO có nhiều hình dáng khác nhau như hình tròn, tam giác, chữ nhật,… với nhiều màu sắc. Khi các phụ kiện được lắp ghép lại với nhau sẽ tạo thành các mô hình hoàn chỉnh về robot, nhà cửa, cây cỏ, con thú,… Và khi tháo ra các phụ kiện nên được “tái sử dụng” nhiều lần vô cùng tiện dụng.

Nhiều board game hay cho trẻ mầm non
Nhiều board game hay cho trẻ mầm non

Bài viết liên quan:

Qua 9+ trò chơi tư duy cho trẻ trên đây, trẻ em không những học được tư duy sáng tạo, mà còn khám phá các ý tưởng mới và phát triển khả năng suy luận, tư duy logic, phân tích dữ liệu và tư duy phản biện. Ngoài ra, trò chơi cũng tạo ra một môi trường vui nhộn và thú vị để trẻ khám phá và học tập. Hy vọng Edupace sẽ đem đến cho ba mẹ nhiều lựa chọn về trò chơi cho con mình.

Đánh giá bài viết post

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Bài viết liên quan

Mệnh thủy sinh năm nào? Tất tần tật về người mệnh thủy

Mệnh thủy sinh năm nào? Nếu bạn đang tìm hiểu về bản thân và muốn khám phá những...

Tuổi tân Mùi 1991 sinh con năm nào tốt? Khám phá ngay

Bố mẹ 1991 sinh con năm nào tốt là điều được rất nhiều người quan tâm. Liệu có...

Sinh con mệnh Kim năm nào hợp may mắn và hợp phong thủy?

Sinh con mệnh kim năm nào may mắn và hợp phong thủy? Bạn có thuộc mệnh Kim hay...

Giải đáp chồng 1995 vợ 1996 sinh con năm nào hợp để làm ăn?

Chồng 1995 vợ 1996 sinh con năm nào hợp để thuận lợi đường làm ăn? Theo phong thủy,...

Chồng 1991 Vợ 1993 Sinh Con Năm Nào Tốt Cho Con Nhất?

Sinh con là quyết định quan trọng của đời người. Chọn năm sinh con hợp không chỉ giúp...

Bật mí chồng 1994 vợ 1995 sinh con năm nào tốt?

Chồng 1994 vợ 1995 sinh con năm nào tốt? Theo phong thủy, chồng 1994 và vợ 1995 trong...

Chồng 1997 vợ 1999 sinh con năm nào hợp, chuẩn phong thủy?

Chồng 1997 vợ 1999 sinh con năm nào hợp, chuẩn phong thủy? Bạn muốn biết cách tính năm...

Luận tuổi chồng 1996 vợ 1996 sinh con năm nào hợp

Lập kế hoạch sinh con sau khi kết hôn là mục tiêu của nhiều cặp vợ chồng. Để...